Người ta không chỉ cúng 2 ông vào ngày Tết, mà cúng quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buôn bán, kinh dinh thì người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho các vị thần này chu đáo hàng ngày thì mới được các Thần phù trợ làm ăn thuận tiện “tiền vào như nước”. Sáng sớm khi mở cửa bán hàng hoặc kinh dinh. Người ta thường thắp hương cầu khẩn Thần Tài “hộ trì” cho họ mua may bán đắt. Cúng cho thổ địa một ly cà phê đen kèm theo một điếu thuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm, sơn son thiếp vàng, phía trong khảm hoặc dán bài vị của Thần Tài.

ông thần tài thổ địa


cỗi nguồn của Thần Tài – thổ thần
Thần Tài – thổ công là một cặp thờ tuy về hình chỉ có 1 hậu thổ và 1 Thần tài. mỗi vị như vậy là đại diện cho 5 người. Về Thần Tài có : Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Bạch Thần Tài , Xích Thần Tài Và Hoàng Thần tài là vị cốt lõi. Còn thổ công cũng có 5 ông : Đông phương Thanh Đế, tây thiên Bạch Đế, Nam phương Xích Đế, Bắc phương Hắc Đế và Trung ương Huỳnh Đế. Về hình thức bên ngoài thì Ông Địa thường bụng phệ, người trắng nõn, để ngực trần, đầu quấn khăn, tay cầm quạt và hay có con cọp đi theo. Cần phân biệt ông công của Việt Nam và Phật Di Lặc. Phật Di Lặc mang bao bố hay cười tươi, có đồng tử đi theo.


thờ ông địa


Hình ảnh ông công còn khá quen thuộc trong đội múa lân. thổ công thường có vai trò cản ngăn Lân trong việc nhặt tiền thưởng hay quà cúng của gia chủ. Thần Tài thường tay cầm cục vàng hoặc bạc, đội mũ mão. Trang phục Thần Tài nghiêm trang hơn thổ công.
Cách xếp đặt bàn thờ ông Thần Tài – thổ công
Nhìn vào cấu trúc bàn thờ Thần Tài – ông công đúng cách. Từ ngoài nhìn vào ta thấy dán trên vách 1 tấm Bài vị là 1 tấm màu đỏ được viết bằng mực nhũ kim. Nội dung thường là “Ngũ phương Ngũ thổ Long thần, Tiền hậu địa Chúa Tài thần”. Bên trái là ông Thần tài, bên phải là thổ công. Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay. Giữa bàn độc là một bát nhang, bát nhang này khi bốc phải chọn ngày. Đồng thời phải tuân theo một số thủ tục khăng khăng.
Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ. Nguời ta dùng keo 502 dán chết bát nhang xuống bàn độc. Khi đang làm ăn tốt mà di dịch bát nhang gọi là thụ động bát nhang. thụ động bát nhang là mọi chuyện trở nên trục trặc liền. Theo nguyên lý ” Đông Bình – Tây Quả ”. Lọ hoa bên tay phải – thường nên cắm huê hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền…. đĩa trái cây bên tay trái – nên sắp ngũ quả (5 loại trái cây).
Thường ở ngoài nơi bán đồ thờ tự, các bạn nên bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ thập. biểu trưng cho ngũ phương, và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển. Cúng 5 chén nước chứ không phải 3 chén cũng vì biểu trưng cho 5 ông Thần tài và 5 thổ công đã nói ở trên.